NÊN HAY KHÔNG NÊN VIỆC TRẺ HÓA TUỔI CẤP BẰNG LÁI XE [SHOULD WE REDUCE THE REQUIRE AGE FOR DRIVER'S LICENSES?]

     Mấy ngày gần đây dư luận đang xôn xao về đề xuất giảm tuổi được cấp bằng lái xe hạng A1 được ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nêu ra tại hội thảo “Luận cứ khoa học và thực tiễn của việc xây dựng dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ” do Bộ Công an tổ chức. Vậy các bạn có tò mò về nguyên nhân dẫn tới đề xuất có phần táo bạo này? Bên cạnh những lợi ích mà đề xuất này mang lại, vẫn còn những nguy cơ tiềm ẩn nào? Ngay bây giờ đây hãy cùng ICJC chúng mình tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

    Như các bạn đã biết về Luật Giao thông đường bộ: người đủ 18 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng A1 và được lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50cm3 đến dưới 175cm3. Ngoài ra họ cũng có thể được học lái xe ô tô hạng B1, B2 chở người đến 9 chỗ ngồi và lái xe ô tô tải, có trọng tải dưới 3.500kg, xe mô tô hai bánh A1, A2, xe môtô ba bánh - A3, A4 có dung tích xi-lanh từ 50cm3 trở lên.

   Vậy dựa vào điều luật trên, điều gì khiến ông Hiểu quyết định đưa ra đề xuất về việc trẻ hóa độ tuổi được cấp bằng lái xe? Đầu tiên là do nhu cầu đi học chính, trái buổi, ngoại khóa, học thêm của học sinh tăng cao mà phụ huynh thì không có thời gian đưa đón. Bên cạnh đó, các phương tiện công cộng chưa phát triển đủ để đáp ứng nhu cầu xã hội, nhiều trường cách khá xa so với điểm chờ xe khiến các bạn học sinh, sinh viên cảm thấy bất tiện hơn so với việc tự dùng xe của mình. 

    Hơn nữa, một gia đình có con cái ở độ tuổi vừa chớm trưởng thành sẽ có xu hướng lựa chọn mua xe máy trên 50 phân khối cho mục đích sử dụng về lâu về dài. Một lí do khác được đưa ra là sự phát triển về chiều cao, tâm lí của các bạn trẻ cũng đã khác nhiều so với trước kia nên điều luật cũ có phần lạc hậu với thời đại.

    Chúng ta có thể kể đến một quốc gia điển hình của việc cấp bằng lái xe sớm như Canada, Thái Lan hay Mỹ. Ở Canada, người dân có thể nhận được GPLX ở tuổi 16 (riêng ở tỉnh Alberta, đủ 14 tuổi đã có thể đăng ký thi sát hạch bằng lái xe). Tại Thái Lan, theo Bộ GTVT nước này, độ tuổi tối thiểu để công dân được lái xe hơi là 18 tuổi và lái xe máy là 15 tuổi. Tuy nhiên, để có được bằng lái xe chính thức, tất cả người dân đều phải vượt qua kỳ thi sát hạch lái xe để lấy bằng lái xe tạm thời. Ở Mỹ từ 16 tuổi là đã có thể thi bằng lái xe nhưng với điều kiện là phải có người thân là ba mẹ hoặc người giám hộ ngồi kế bên. Đến khi đủ 18 tuổi thì họ có thể tự lái xe một mình một cách thoải mái hơn. 

    Vậy hạ độ tuổi cấp bằng lái xe xuống bao nhiêu là hợp lý? Luật sư Hà Hải (Đoàn luật sư TP HCM) cho rằng có thể hạ độ tuổi học và cấp bằng lái ôtô cho người 16-18 tuổi. Việc này tạo điều kiện cho giới trẻ dễ dàng hội nhập, nhất là ở môi trường quốc tế. Theo ông, với điều kiện kinh tế xã hội hiện nay, môi trường của đứa trẻ không chỉ gói gọn trong gia đình, nhà trường mà còn nhiều hoạt động xã hội khác. Bên cạnh đó, xe máy, ô tô cũng không còn xa lạ với các gia đình ở thành phố lẫn nông thôn. "Việc trẻ hóa độ tuổi cấp bằng lái, giúp trẻ sớm ra đời, trưởng thành, cáng đáng công việc của gia đình, thậm chí còn có thể tham gia vào các hoạt động tạo ra giá trị cho xã hội", luật sư Hà Hải nói.

     Bên cạnh sự ủng hộ, đồng thuận, vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về đề xuất hạ tuổi lấy bằng lái xe. Đầu tiên là trẻ vị thành niên chưa đủ trưởng thành, tâm lí chưa vững vàng, chưa thể chịu trách nhiệm cho hành vi của mình gây ra. Đại diện một trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn TP.HCM cho rằng: Ở độ tuổi 16 và 18 tuổi là khác nhau. “Tuổi 16 còn ở độ tuổi bốc đồng, lại thiếu kinh nghiệm nên đi xe phân khối lớn chưa xử lý được tình huống. Sự ủng hộ của các phụ huynh hiện nay chỉ nghĩ đến nhu cầu nhưng xét về khía cạnh pháp luật thì độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự là 18 tuổi. Khi đề xuất này được đồng ý, nếu có xảy ra tai nạn chết người thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?” 

     Phản bác lại ý kiến trên, luật sư Hải nêu quan điểm: "Nhiều người quan ngại rằng, việc cấp phép lái xe cho người dưới 18 tuổi sẽ có nguy cơ gây tai nạn giao thông, ai sẽ chịu trách nhiệm về hậu quả? Tuy nhiên, đó chỉ là suy đoán, bởi người không có kiến thức và ý thức tham gia giao thông thì dù 30 hay 40 tuổi đều có nguy cơ gây tai nạn". Tuy nhiên, theo ông, khi điều chỉnh luật, cho phép hạ độ tuổi cấp bằng lái cũng cần kèm theo những điều kiện, như: kéo dài thời gian từ khi học lý thuyết đến thực hành cấp bằng lái đối với người 16-18 tuổi; khi học bằng lái, sử dụng xe máy, ô tô bắt buộc phải mua bảo hiểm hai chiều. Mức bảo hiểm dành cho độ tuổi này phải cao hơn so với người đã thành niên. "Trường hợp xảy ra tai nạn, sự cố, bên bảo hiểm có trách nhiệm hoàn toàn về mặt dân sự thay vì các cơ quan Nhà nước phải đứng ra giải quyết. Trong trường hợp vi phạm pháp luật hình sự thì cứ chiếu theo quy định xử lý", luật sư Hải nói.

     Bên cạnh những bất cập, ICJC chúng mình tin rằng việc trẻ hóa độ tuổi cấp bằng lái xe sẽ tạo cơ hội tốt cho các bạn học sinh học tập và phát triển. Còn các bạn thì sao? Các bạn nghĩ thế nào về đề xuất này? Hãy comment bên dưới cho chúng mình biết nhé! Nếu thấy bài viết này thú vị thì đừng quên like page ICJC để được cập nhật những tin tức nóng hổi nhất. Xin cảm ơn và chúc các bạn có một buổi tối vui vẻ. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo. ^^ 

---------------------------------

Người viết: Lê Khánh Ngân 

Ảnh: Nguồn Giang Huy (VnExpress) 

Tham khảo: 

Thư viện Pháp luật: 

Đề xuất giảm tuổi được cấp bằng lái xe: Những vấn đề pháp lý phát sinh

Người lao động: 

Không nên giảm độ tuổi cấp giấy phép lái xe

VnExpress: 

Người dân được lợi gì nếu trẻ hóa tuổi cấp bằng lái xe?

Báo 24h:

Nhiều ý kiến trái chiều về đề xuất hạ tuổi lấy bằng lái xe:

---------------------------------

    In recent days, public opinion is stirring about the proposal to reduce the age of being granted a class A1 driver's license, raised by Mr. Ngo Duy Hieu, Vice President of the Vietnam General Confederation of Labor at the seminar "Scientific arguments and practice implementation of the project on the Law on Road Traffic Order and Safety" organized by the Ministry of Public Security. So what led to this somewhat bold proposal? Besides the benefits that this proposal brings, what other potential dangers are there? Right now, let's find out with ICJC through the article below!

    Specifically, currently, according to Clause 2, Article 59 of the Law on Road Traffic, stipulates: A class A1 driving license is granted to drivers of two-wheeled motorcycles with a cylinder capacity from 50cm3 to less than 175cm3. Persons aged full 18 years or older may drive two-wheeled motorcycles, three-wheeled motorcycles with a cylinder capacity of 50cm3 or more and vehicles of similar structure. Therefore, you must be 18 years or older to be granted a class A driver's license.

    There are many reasons given by Mr. Hieu in the meeting about his new proposal. The first is due to the increased demand for students to go to school, off-campus, extra-curricular, and extra lessons, but parents do not have time to pick up and drop off. In addition, public transport has not been developed enough to meet social needs, many schools are quite far from the bus waiting point, making students feel more inconvenient than using their own car. mine. Moreover, a family with children in early adulthood will tend to choose to buy motorbikes over 50 m3 for long-term use. Another reason given is that the growth in height and psychology of young people has also been much different from before, so the old law is somewhat outdated with the times.

    We can mention a typical country that provides early driver licensing like Canada, Thailand, or the US. In Canada, people can get a driving license at the age of 16 (especially in the province of Alberta, 14 years old can register for a driver's license test). In Thailand, according to the Ministry of Transport, the minimum age for citizens to drive a car is 18 years old and a motorbike driver is 15 years old. However, to get an official driver's license, all citizens must pass a driving test to get a provisional driver's license. In the US from the age of 16, you can take the driver's license test, but with the condition that a relative, a parent or guardian, is sitting next to you. By the time they reach the age of 18, they can drive alone more comfortably.

    In addition to support and consensus, there are still many conflicting opinions on the proposal to lower the age to get a driver's license. The first is that minors are not yet mature enough, mentally unstable, unable to take responsibility for their behavior. A representative of a driver training center in Ho Chi Minh City said that: 16 years old and 18 years old are different. “The age of 16 is still impulsive and inexperienced, so riding a large displacement bike has not been able to handle the situation. The support of parents now only thinks about needs, but from a legal perspective, the age of criminal responsibility is 18 years old. When this proposal is accepted, if there is a fatal accident, who will be responsible?"

    However, lawyer Hai stated: "Many people are concerned that issuing a driver's license to people under the age of 18 will risk causing traffic accidents, who will be responsible for the consequences? However, that's not the case. It's just speculation because people who don't have the knowledge for participating in traffic, whether 30 or 40 years old, are at risk of causing an accident." However, according to him, when adjusting the law, allowing lowering the age for issuance of driver's licenses also needs to be accompanied by conditions, such as: prolonging the time from learning theory to practicing driving license for 16-18 people. age; When learning a driver's license, using a motorbike or a car is required to buy two-way insurance. The level of insurance for this age must be higher than that of an adult. "In the event of an accident or incident, the insurer has full civil liability instead of the State agencies having to take action. intend to handle", lawyer Hai said.

---------------------------------

Writer: Lê Khánh Ngân 

Picture Source: Giang Huy (VnExpress) 

Reference: 

Thư viện Pháp luật: 

Đề xuất giảm tuổi được cấp bằng lái xe: Những vấn đề pháp lý phát sinh

Người lao động:

Không nên giảm độ tuổi cấp giấy phép lái xe

VnExpress: 

Người dân được lợi gì nếu trẻ hóa tuổi cấp bằng lái xe?

Báo 24h:

Nhiều ý kiến trái chiều về đề xuất hạ tuổi lấy bằng lái xe:

---------------------------------

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ:

[B]: https://icjchotnews.blogspot.com/

[F]: https://www.facebook.com/icjc2021/

[E]: icjclub2021@gmail.com

[H]: Chủ tịch: Nguyễn Thị Mai Anh – 0705558418

Phó chủ tịch: Vũ Thảo Trang – 0869890946

                       Trần Hải Nam – 0921539187


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

SỰ TRỖI DẬY CỦA DRAG QUEEN TẠI VIỆT NAM

KHAI BÁO LÀ YÊU NƯỚC, TRUNG THỰC LÀ THƯƠNG DÂN

TUYỂN THẲNG F0, F1 - CON DAO HAI LƯỠI