THI QUỐC TẾ - MIẾNG TOPPING BÉO BỞ TRONG BỮA LẨU THÀNH TÍCH [WHEN INTERNATIONAL COMPETITONS BECOME COMMERCIALIZED]

        Học hành luôn được dân tộc ta ưu tiên hàng đầu. Khi bắt đầu nở rộ trào lưu du học, nhiều gia đình có điều kiện đã tìm mọi cách cho con họ đăng ký học ở một đất nước khác, trong đó có biện pháp cải thiện hồ sơ. Với tâm lý sẵn có, các gia đình dồn dập đăng ký cho học sinh thi các cuộc thi quốc tế, bùng nổ với số lượng nhiều nhất là ở môn Toán. Thực trạng dễ thấy ở một trường tư thục lớn trên địa bàn Hà Nội là tổng số giải thưởng quốc tế trong 1 lớp thường gấp hơn 3, 4, thậm chí 5 lần tổng số học sinh của lớp đó. 

        Có thể thấy trong thời đại kết nối, hội nhập như ngày nay, dường như bất kỳ thí sinh nào đều có thể tiếp cận và tìm hiểu cách tham gia, đăng ký rồi chờ đến khi cuộc thi diễn ra. Nhiều em mới chỉ lớp 2, lớp 3 nhưng đã mang hơn 20 giải thưởng từ toán đến khoa học,... Trên thị trường giáo dục, nhiều tổ chức từ chuyên tới không chuyên đã đứng ra đăng cai nhiều cuộc thi, trong đó có cả những cuộc thi không chất lượng. Có những gia đình sẵn sàng chi tiền triệu, thậm chí chục triệu để cho con em mình ôn luyện, học tập hay ra nước ngoài tham gia bất chấp gặp phải những cuộc thi có thể được xem là “chưa được đánh giá cao về chất lượng chuyên môn”. Theo nhận định của một tiến sĩ, giảng viên khoa Sư phạm Toán, chỉ số ít các cuộc thi là thật, là chất lượng, nhóm còn lại là công cụ giúp đơn vị chịu trách nhiệm đăng cai tăng doanh thu sau khi tổ chức. Trẻ em nếu được tham gia cuộc thi có sự chuyên nghiệp, nghiêm túc trong khâu tổ chức chắc chắn sẽ có được trải nghiệm và cơ hội cọ xát cao. 

        Trào lưu đang ngày một đi lên này liệu có phải là minh chứng cho “bệnh hám danh” của người Việt? Nhiều phụ huynh trước khi đăng ký cho con em mình thi hầu như không nghĩ rằng tham gia cuộc thi ấy thực sự sẽ giúp con họ được gì. Họ chỉ đặt mục tiêu duy nhất là mong rằng con mình được huy chương, để có cái danh, cái hào nhoáng gắn mác “quốc tế” đăng lên mạng xã hội, cũng là để con không bị thụt lùi với bạn bè. 

        Về phía nhà trường và cơ quan, tổ chức giáo dục, một số đơn vị là Phòng, Sở Giáo dục, Đào tạo của các huyện, tỉnh còn khuyến khích tham gia các kỳ thi gắn mác quốc tế. Học sinh đạt giải càng cao, đơn vị đó lại càng có thành tích báo cáo về cấp trên, từ đó lại có tư liệu báo cáo, làm cơ sở để tung hô rằng “chất lượng giáo dục mũi nhọn vẫn rất tốt”. Tuy nhiên, đáng trách nhất là lương tâm của các tổ chức tư nhân. Nhiều đơn vị di chuyển đến tận các trường, đơn vị quản lý giáo dục để tiếp thị, thỏa thuận rồi ăn chia hoa hồng, khuyến khích học sinh tham gia. 

        Một điều dễ hiểu khác khiến trào lưu thi quốc tế vẫn diễn ra mạnh là từ bệnh thành tích. Nhiều phụ huynh muốn chọn con đường chắc chắn, dễ dàng nhất cho con mình để làm đẹp hồ sơ, thuận tiện cho việc du học sau này. Việc đó đã và đang âm thầm khiến Việt Nam diễn ra hiện tượng “chảy máu chất xám”. 

        “Học sinh Pháp thi Kangaroo, học sinh Mỹ thi AMC. Singapore và Trung Quốc có kỳ thi của họ. Liệu có phải bất thường hay không khi Việt Nam có tất cả các kỳ thi đó?”- Giáo sư Ngô Bảo Châu.

Ảnh hưởng trước tiên và dễ thấy nhất đối với học sinh là các em sẽ dễ căng thẳng, dần sinh ra tự ti với năng lực của bản thân nếu không thể đạt giải, đứng trước nguy cơ bị thui chột năng khiếu. Đối với những học sinh thực sự cố gắng, các em sẽ học ngày, học đêm, học “tủ” để tăng cơ hội có giải. Các em ấy không chỉ có nguy cơ gặp vấn đề về sức khỏe trong tương lai mà còn học lệch kiến thức so với các học sinh khác. Để phát triển tốt, học sinh cần được rèn luyện toàn diện. Với những cuộc thi không đảm bảo chất lượng, kiến thức sai lệch hoặc vượt quá nội dung thuộc cấp học, học sinh tham gia đồng nghĩa với việc đứng trước nguy cơ tiếp thu kiến thức sai lệch của môn toán.

Theo vị tiến sĩ, giảng viên khoa Sư phạm Toán, các gia đình không nhất thiết phải thể hiện trình độ của con bằng thành tích, chúng ta cần ưu tiên hơn việc trẻ con đã làm được gì, học được ra sao qua những hoạt động các em ấy trải nghiệm. Ông cũng nói thêm: “Tôi cho rằng, việc tham gia nhiều cuộc thi có khả năng làm hỏng tư duy của một đứa trẻ hơn là tạo cho chúng một lối tư duy tốt hơn. Do đó, nếu phụ huynh mong muốn cho con em mình tham gia, cần phải tỉnh táo lựa chọn những cuộc thi uy tín từ những tổ chức uy tín, đồng thời tham khảo về chất lượng đề thi trước khi đưa ra quyết định. Nhưng tôi cho rằng, điều quan trọng của việc học toán không phải là để thi cử, mà đó là công cụ giúp trẻ hình thành tư duy logic và cách giải quyết vấn đề”.

Một vị phụ huynh khác có con đã xin thành công học bổng của Mỹ cũng chia sẻ: “Họ [Ban tuyển sinh Mỹ] muốn tìm ra những con người có khả năng tự tạo ra động lực cho bản thân, tiến xa trong con đường khoa học, nghệ thuật mà mình chọn nhiều hơn. Đó mới là người ưu tú, xứng đáng trao học bổng.” Như vậy để thấy rằng, việc tìm điểm khác biệt, tạo nên cá tính riêng của mỗi con người, theo triết lý giáo dục khai phóng của Mĩ, mới là điều quan trọng nhất trong quá trình phát triển của mỗi học sinh.

Còn các bạn, những độc giả cũng đang chuẩn bị tương lai cho mình thì sao? Các bạn có đồng cảm với lời chia sẻ của vị tiến sĩ hay phụ huynh trên không? Hãy cho chúng mình biết quan điểm của các bạn nhé!

Tham khảo:         Báo Vietnamnet: Lớp học hàng trăm huy chương Toán 'quốc tế', học sinh Việt luyện tối ngày Ồ ạt cho con thi toán 'quốc tế': Thói hám danh khó bỏ của người Việt?         Zing News: 'Nhiều người muốn con ra nước ngoài thi Toán làm đẹp hồ sơ'         Báo VnExpress: Đừng mất thời gian cho các cuộc thi để làm đẹp hồ sơ du học Mỹ

----------------------------------

        Education is always our nation's first priority. When the trend of studying abroad began to flourish, many families with financial stability tried to find ways for their children to enroll in another country, including measures to improve the students’ records. With the available mentality, families rushed to register their students for international competitions, with the largest number being in Math. The obvious situation in large private schools in Hanoi is that the total number of international awards in a class is often more than 3, 4, or even 5 times the total number of students in that class. It can be seen that in today's era of connection and integration, it seems that any contestant can approach and learn how to participate, register and then wait for the contest to take place. Many children are only in grade 2, grade 3 but have already won more than 20 awards from math to science,... In the education market, many organizations from specialized to amateur have hosted various contests, and some of them, unfortunately, suffer from bad quality.  There are families who are willing to spend millions or even tens of millions to let their children practice, study or go abroad to participate despite encountering competitions that can be considered "underappreciated in terms of quality and expertise”. According to a doctor and lecturer in the Department of Mathematical Education, only a few contests are real and of good quality, while the other group is a tool to help the organization responsible for hosting increase revenue after organizing. Children who participate in the competition with professionalism and seriousness will certainly have a high level of experience and opportunity. 

        Is this growing trend a testament to the "obsession of fame" of the Vietnamese people? Many parents, before registering their children for the exam, hardly think that participating in the contest will really help their child. They just set the goal and hope that their children will get a medal, to have a name, a flashy "international" label posted on social networks, and not fall behind with “competitive” friends. On the part of schools and educational agencies and organizations, a number of units, including the Divisions and Departments of Education and Training of districts and provinces, also encourage participation in international competitions. The higher the student's award, the more achievement that unit has to report to its superiors, from which there are report documents used as a basis to claim that "the quality of spearhead education is still very good". Most reprehensible, however, is the conscience of private organizations. Many units visit schools and educational management groups to market, negotiate and share commissions from encouraging students to participate.

        Another understandable cause for the international competition phenomenon is the obsession with achievements. Many parents want to choose the safest and easiest path for their children to polish their profiles and facilitate future study abroad. That has been quietly causing Vietnam to have a "brain drain" phenomenon. 

        “French students take the Kangaroo test, American students take the AMC test. Singapore and China have their exams. Is it unusual for Vietnam to have all those exams?” - Professor Ngo Bao Chau.

        The first and most obvious effect on students is that they will be easily stressed, gradually develop low self-esteem if they cannot win prizes, and are in danger of losing their talents. For students who really try, they will study day, night, and cram the newly learned knowledge to increase their chances of winning.

        They are not only at risk of health problems in the future, but also lack the knowledge of other subjects compared to their peers. To develop well, students need to be comprehensively trained. With contests that do not guarantee quality, knowledge that is wrong or exceeds the content of the grade level, participating students are at risk of acquiring false knowledge of math.

        According to the doctor, lecturer in Mathematics Pedagogy, families do not necessarily have to prove their children's ability through achievements, we need to prioritize what children have done and learned through activities while encouraging them to experience more. He also added: “I think that participating in many competitions is more likely to damage a child's mind than to give them a better mindset. Therefore, if parents want to let their children participate, it is necessary to wisely choose prestigious competitions from reputable organizations, and at the same time consult the quality of the exam questions before making a decision. But I think that the important thing of learning math is not for exams, but it's a tool to help children form logical thinking and problem solving.” 

        Another parent whose children have successfully applied for a US scholarship also shared: They [the admission board] want to find people who are able to create self-motivation and go far in the scientific and artistic path that they choose. That is the sign of an elite person who deserves to be awarded a scholarship.” Therefore, creating the individuality of each person, according to the American philosophy of liberal education, is the most important thing in the development process of each student.

References:
        Báo Vietnamnet:
        Zing News:
        Báo VnExpress:

---------------------------------- Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ: [B]: https://icjchotnews.blogspot.com/ [F]: Information-Commentary Journalism Club - ICJC [E]: icjclub2021@gmail.com [H]: Chủ tịch: Nguyễn Thị Mai Anh – 0705558418 Phó chủ tịch: Vũ Thảo Trang – 0869890946 Trần Hải Nam – 0921539187


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

SỰ TRỖI DẬY CỦA DRAG QUEEN TẠI VIỆT NAM

KHAI BÁO LÀ YÊU NƯỚC, TRUNG THỰC LÀ THƯƠNG DÂN

TUYỂN THẲNG F0, F1 - CON DAO HAI LƯỠI