NGƯỜI MẪU ẢO LIỆU CÓ PHẢI LÀ XU HƯỚNG NHẤT THỜI?

        Tình hình dịch bệnh hiện nay đã khiến nhiều hoạt động phải tạm dừng, thời trang cũng không ngoại lệ. Nhiều người mẫu đã không còn cơ hội diễn trên sàn runway, thay vào đó là sự lên ngôi của thời trang 3D và người mẫu trí tuệ nhân tạo (AI). Mang đặc điểm nhận dạng do con người tạo nên, họ dần nổi tiếng trên nhiều nền tảng mạng xã hội, trở thành tiêu chuẩn của cái đẹp. 

        Người mẫu đầu tiên được phát minh là Wilson Shudu. Cô được tạo nên từ phần mềm đồ họa máy tính CGI (Computer - Generated Imagery). Với vẻ ngoài cuốn hút, xinh xắn cùng xuất thế độc nhất vào thời điểm ra mắt, cô nhanh chóng trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội, đặc biệt là Instagram.

        Một người mẫu khác là Lil Miquela cũng nổi tiếng và mang dáng vẻ ngầu không kém. Với phong cách streetstyle, cô hay diện những trang phục được cung cấp bởi các thương hiệu lớn như Balenciaga, Vans hay Supreme,.. Miquela cũng từng là KOL của show diễn Prada mùa Thu - Đông 2018 tại Milan Fashion Week - một vinh dự mà không phải người mẫu nào cũng có được. 

        Đặc biệt, tại Việt Nam cũng có một người mẫu ảo mang tên E.M do Ogilvy T&A và Colory - studio hợp tác chế tạo. Được quan tâm bởi 2 tổ chức này, E.M nhanh chóng phát triển, thậm chí còn có thể học được nhiều điều mới qua các “Data” (dữ liệu). Quá trình tạo ra E.M tưởng chừng dễ nhưng rất khó, nhóm thực hiện phải chú ý đến nhiều chi tiết trên cơ thể, tiêu biểu là tóc. Khi làm 3D, nhóm đã phải cân nhắc nhiều dữ liệu và cuối cùng cho ra lò một E.M với mái tóc rất xinh đẹp. Là một AI Influencer, cô được rất nhiều sự đón nhận từ phía cộng đồng mạng. Không chỉ được biết đến qua những shoot chụp hình “đỉnh của chóp”, cô còn chứng minh cho cộng đồng thấy bản thân là một cô nàng rất đáng yêu, “bánh bèo” chính hiệu. 

        Có thể thấy, người mẫu ảo AI là một sản phẩm tuy mới nhưng đã có những lợi ích nhất định. Kể đến như việc làm việc với influencer thật sẽ gặp khó khăn về quy định, yêu cầu hai bên, hạn chế về thời gian cũng như định hướng về hình ảnh, còn làm việc với một influencer là AI sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi ta có thể hoàn toàn chủ động trong mọi việc, đồng thời thời gian trống của họ cũng là 100%. Người mẫu thật phải di chuyển nhiều, còn một người mẫu AI không cần đi đâu mà vẫn có thể thực hiện được những show diễn thời trang. Một nghiên cứu cho rằng, việc người mẫu ảo có thể thay thế người mẫu thật là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Giới trẻ hiện nay đã và đang chuộng những món đồ, sản phẩm công nghệ. AI cũng sẽ không nằm ngoài danh sách đó. Đồng thời, influencers ảo cũng là một “món hàng” quý giá cho ngành quảng cáo khi 80% người dùng sẽ cân nhắc mua sản phẩm khi được giới thiệu từ bạn bè hay gia đình của họ (hiệu ứng truyền miệng).

        Đi kèm với lợi thế không thể nhắc tới khó khăn khi thị trường người mẫu ảo mới chỉ ở giai đoạn đầu. Một trong số đó là rào cản về tiêu chuẩn vẻ đẹp trong xã hội, đặc biệt là ở châu Á - nơi mà vẻ đẹp phải được ví như “Làn da trắng, tóc mảnh mai”. Đặc biệt, tại Đông Nam Á, nơi có nhiều chủng tộc đang sinh sống, sẽ thật khó để tìm được một người mẫu có thể tổng hòa mọi tiêu chuẩn về vẻ đẹp của số đông người xem. Một khó khăn khác là về vấn đề chế tạo và duy trì. Để xây dựng nên một người mẫu AI cần rất nhiều nhân lực, thiết bị và công sức, duy trì được nó lại càng khó hơn, đặc biệt là về chi phí. 

        Sự xuất hiện của người mẫu ảo đã khiến không ít người tò mò, khó hiểu và tự hỏi: Tại sao một người mẫu ảo có thể đảm nhận được như vậy, liệu “ảo” có tốt? Nhiều fan hâm mộ của Miquela - một người mẫu ảo đã cho rằng: “Đối với tôi, tôi thành thực yêu tất cả những gì thuộc về cô ấy, không cần biết cô ấy là thật hay không, tôi không quan tâm, tôi yêu phong cách của cô ấy. Cô ấy có một phong cách riêng ấn tượng, tôi có thể học được nhiều điều từ tạo hình của cô ấy”. Có thể thấy, người mẫu ảo không mắc lùm xùm về scandal, cũng chẳng xuống sắc, lờ đờ uể oải hay tăng cân khi chụp hình. Nhờ vậy mà AI Influencer/người mẫu ảo là một tấm vải trắng toát cho các thương hiệu thỏa sức tô vẽ mà vẫn đẹp lung linh. Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều lo ngại về việc người hâm mộ những sản phẩm ảo có thể dẫn đến những chuẩn mực không thực về thẩm mỹ, cuộc sống. Một điều khác dễ thấy, khi những người mẫu ảo đang lên ngôi với nhiều lợi thế sẵn có thì cuộc sống của những người mẫu thật sẽ đi về đâu? Phải chăng tương lai các thương hiệu chỉ cần thuê người mẫu ảo với những đặc điểm chẳng thể nào chê? 

        Mảnh đất AI còn thật nhiều màu mỡ. Để phát triển và duy trì cũng như giải quyết những thắc mắc, rào cản về ngành này không phải chuyện dễ dàng. Còn bạn, bạn có suy nghĩ thế nào về người mẫu ảo nói riêng và AI nói chung? Hãy cho chúng mình biết nhé! 

        Chúng mình là ICJC, rất vui vì được cập nhật thông tin thú vị cho mọi người. Đừng quên LIKE, SHARE, COMMENT để tương tác với ICJC và nhận thêm nhiều tin tức nóng hổi nhé! Chúc các bạn một buổi tối vui vẻ. Cảm ơn và hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết sau. 

Tham khảo: 
        Báo Thời trang trẻ: 
        Trends Việt Nam: 
        Vietecera: 
        Style Republik: 
        Báo Dân trí: 
        Bazaar Việt Nam: 
---------------------------------
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ:
[B]: ICJC (icjchotnews.blogspot.com)
[F]: Information - Commentary Journalism Club – ICJC | Facebook
[E]: icjclub2021@gmail.com
[H]: Chủ tịch: Nguyễn Thị Mai Anh – 0705558418     
 Phó chủ tịch: Vũ Thảo Trang – 0869890946
                         Trần Hải Nam – 0921539187

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

SỰ TRỖI DẬY CỦA DRAG QUEEN TẠI VIỆT NAM

KHAI BÁO LÀ YÊU NƯỚC, TRUNG THỰC LÀ THƯƠNG DÂN

TUYỂN THẲNG F0, F1 - CON DAO HAI LƯỠI